Xử lý ảnh_1 Khái niệm chung

 

For the definition in my own words:

Xử lý ảnh nói đơn giản là một quá trình ta thực hiện tác thao tác trên một tập thông tin nhằm tạo ra hình ảnh mong muốn. Đó có thể là làm mờ, thay đổi màu sắc, giảm nhiễu..v..v...kể cả chỉ là làm cho nó hiển thị ra màn hình.

Trong thoài đại máy ảnh cơ, hình ảnh được tao ra bằng các phản ứng hóa học của film, phòng tối và chất rửa ảnh. Các ảnh được in ra và lưu trữ trên giấy, điều này khiến cho việc thực hiện các thao tác xử lý ảnh bị hản chế và rất khó để thực hiện. Ngày nay, với sự phát triển của máy ảnh số cùng sự tiến bộ trong các công nghệ xử lý tín hiệu thì việc này đã trở nên dễ dàng hơn. Các bức ảnh được số hóa và lưu trữ dưới dạng file trên máy tính. Ảnh được chia xuống các đơn vị nhỏ hơn gọi là các pixel. Như vậy nghĩa là ảnh là tập hợp các pixel trong một diện tích xác định. Người làm công việc xử lý ảnh sẽ được trang bị các phần mềm hỗ trợ cần thiết giúp cho việc xử lý được thuận tiện và đa dạng.


image processing example


Một bức ảnh số trông như thế nào?

Quá trình chụp lại một bức ảnh từ camera hoàn toàn là một hành động vật lý. Ánh sáng được coi là nguồn năng lượng đầu vào. Khi bạn bấm nút chụp thì cửa sổ của ống kính máy ảnh sẽ mở ra trong một khoảng thời gian, giúp cho ánh sáng lọt vào bên trong máy ảnh. Ánh sáng này sẽ chạy qua các bộ lọc màu đến các cảm biến màu. Các cảm biến màu hay còn thường gọi là color sensor sẽ chuyển tín hiệu thành các mức điện áp tương ứng. Thường các camera se trang bị bộ lọc và các cảm biến màu cho ba màu tự nhiên cơ bản là Red (R), Green (G) và Blue (B).

Các thông tin màu sắc sẽ được ghi lại dưới dạng ma trận 2 chiều. Ảnh đen trắng sẽ là một ma trận 2 chiều, còn ảnh màu thì sẽ bao gồm 3 ma trận 2 chiều là màu R, màu G và màu B. Ngoài ra có một số loại khác như YCrCb, YUV. Những loại này đều có thể tính toán chuyển đổi qua lại từ RGB nên chủ yếu mình sẽ viết về RGB.

Example of digital image in matrix view

Mỗi thành phần của ma trận được gọi là một pixel. Giá trị sẽ phụ thuộc vào định dạng của data là 8 bit, 10 bit,... Giá trị của pixel biểu thị cường độ ánh sáng tại điểm đó. Trong ảnh đen trắng hay còn gọi là gray scale thường giá trị sẽ biểu hiện ở dạng 8 bit. Màu trắng sẽ có giá trị là 255, màu đen là giá trị 0.


Comments

Popular posts from this blog

RTL design_blocking and non blocking

Image processing_3 Sửa lỗi pixel

Fpga_start from 0